TỐC ĐỘ THỊ TRƯỜNG NGÀNH GỖ CÔNG NGHIỆP NGÀY CÀNG TĂNG VƯỢT BẬC NHỜ VÀO CUỘC CÁCH MẠNG 4.0.

Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam tăng trưởng liên tục trong giai đoạn năm 2016 – 2020, với tốc độ tăng trưởng bình quân là 15,5%/năm. Kim ngạch xuất khẩu bình quân trong giai đoạn năm 2016 – 2020, đạt 9,3 tỷ USD/năm.

Theo đánh giá của Trung tâm nghiên cứu Công nghiệp Italia (CSIL), Việt Nam là một trong những quốc gia năng động nhất về tốc độ tăng trưởng sản xuất và xuất khẩu đồ nội thất bằng gỗ. Việt Nam hiện đang là thị trường xuất khẩu đồ nội thất bằng gỗ lớn thứ 2 châu Á và thứ 5 toàn cầu.

Điều này minh chứng cho thấy tốc độ thị trường ngành gỗ công nghiệp ngày càng tăng vượt bậc ở hiện tại và trong tương lai còn phát triển hơn thế nữa.

Những lợi ích từ sự phát triển mạng xã hội 4.0.

Từ khi công nghệ 4.0 ra đời, giúp giảm chi phí, tăng chất lượng và năng suất một cách hiệu quả, cơ hội thúc đẩy sản xuất ra các sản phẩm giá trị cao phục vụ xuất khẩu, thúc đẩy các hoạt động xúc tiến thương mại trực tuyến, giúp doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam tiết kiệm chi phí xúc tiến thương mại mà vẫn duy trì và phát triển tốt quan hệ với đối tác nước ngoài ở khắp 5 châu lục.

Bên cạnh đó, còn giúp cho doanh nghiệp hạn chế phụ thuộc vào nguồn nhân công lao động và tiết giảm tối đa chi phí. Sự phát triển khoa học công nghệ và làn sóng của cách mạng công nghệ 4.0 cũng tạo ra nhiều cơ hội giúp ngành công nghiệp gỗ nâng cao năng lực cạnh tranh, đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của các thị trường xuất khẩu.

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã và đang đem lại nhiều nền tảng công nghệ cho doanh nghiệp trong sản xuất và quản lý công ty. Theo đó, nếu các công ty đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thì chất lượng, số lượng sản phẩm tăng, tiết kiệm được nguồn lực, doanh nghiệp tiết kiệm được rất nhiều chi phí, cụ thể: sản xuất nhanh hơn, giảm thiểu tối đa nhân công, quyết định được đưa ra nhanh chóng, tạo ra thành phẩm chất lượng tốt nhất.

Động lực thôi thúc thị trường ngành gỗ phát triển theo thời kì 4.0.

Hiện nay, các doanh nghiệp gặp không ít khó khăn vì sự cạnh tranh khá lớn từ các doanh nghiệp nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam. Hơn nữa, chi phí nhân công khá cao, điều này là một trở ngại cho các doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, nhu cầu của khách hàng ngày càng cao cần được đáp ứng: yêu cầu sản phẩm đa dạng mẫu mã, sản phẩm phải tinh tế, đẹp hơn nhưng giá cả tăng rất ít hoặc không thay đổi, vì vậy tạo áp lực cải tiến rất lớn cho ngành gỗ.

Trong đợt đại dịch Covid vừa qua, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ vẫn tăng trưởng rất ấn tượng, nhờ vào nhiều doanh nghiệp gỗ mạnh dạn đầu tư công nghệ, phát triển sản phẩm mới và sử dụng hiệu quả các kênh tiếp thị, bán hàng trực tuyến.

Cơ hội vàng để các doanh nghiệp đầu tư vào thị trường ngành gỗ công nghiệp hiện nay.

Liệu đây có phải “thời gian vàng” để các doanh nghiệp đầu tư vào thị trường ngành gỗ công nghiệp hiện nay không? Bởi trong tương lai, thị trường ngành này có thể sẽ tăng vượt bậc, bên cạnh đó, nhờ cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đổi mới ra đời, mang lại rất nhiều ưu điểm cho doanh nghiệp khi thực hiện các hoạt động kinh doanh, đây chính là cơ hội vàng cho các doanh nghiệp triển khia và thực hiện hay bắt đầu hành động.